Học đường

Cách nhận bằng tốt nghiệp ‘độc - lạ’ giữa mùa dịch COVID-19

Nhật Minh
Chia sẻ

Một trường học tại Nhật Bản mới đây đã có ý tưởng táo bạo khi quyết định để robot nhận thay bằng tốt nghiệp của sinh viên giữa thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ.

Theo đó đây được cho là ứng dụng của tập đoàn ANA Holding Nhật Bản trong bối cảnh nước này đang phải tập trung mọi nhân lực cho việc phòng, chống dịch bệnh SARS-CoV-2 đang ngày một có những diễn biến vô cùng phức tạp. Và trường ĐH Business Breakthrough ở Tokyo, Nhật Bản (BBT University) đã nhanh chóng thử nghiệm ứng dụng độc đáo này.

Với việc nhận bằng tốt nghiệp bằng robot, sinh viên sẽ điều khiển “phiên bản của chính mình” có tên “newme” với hình ảnh của họ được hiển thị ngay trên màn hình.

Tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp, lần lượt 4 robot “newme” sẽ tiến lên bục để nhận bằng. Các robot này đều được mặc đầy đủ lễ phục y như sinh viên tốt nghiệp thực thụ. Đồng thời, chúng được trang bị một máy tính bảng để hiển thị mặt của sinh viên. Bên cạnh đó, robot có 4 bánh xe để tự di chuyển trong suốt buổi lễ.

Khi được gọi tên, hình ảnh khuôn mặt của sinh viên đang điều khiển robot từ xa sẽ hiện lên máy tính bảng. Sau đó, thầy hiệu trưởng sẽ trực tiếp trao tận tay bằng tốt nghiệp tới robot, việc làm này được đánh giá là chân thực chẳng thua kém gì so với việc có mặt trực tiếp tại buổi lễ và nhận bằng.

Bên cạnh đó, đối với những sinh viên khác đang chờ đến lượt mình được gọi tên thì sẽ theo dõi toàn bộ buổi lễ tốt nghiệp thông qua ứng dụng Zoom.

Cách làm này được đại đa số các nhà chuyên môn cũng như sinh viên thích thú bởi lẽ ngoài việc tham gia những trải nghiệm hoàn toàn mới thì chúng còn mang đến sự an toàn cho cộng đồng, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh lan rộng hiện nay.

Một sinh viên tham gia lễ tốt nghiệp từ xa này chia sẻ: “Khi tham gia khóa đào tạo trước đó, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ điều khiển hình ảnh của bản thân và tham dự một buổi lễ tốt nghiệp như vậy. Tuy nhiên, nhận được tấm bằng tốt nghiệp theo cách này là một trải nghiệm thật sự đặc biệt”.

Còn theo Giáo sư Shugo Yanka - Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh Quốc tế, người chịu trách nhiệm về buổi lễ tốt nghiệp trực tuyến nói: “Mặc dù phải đảm bảo các yếu tố an toàn để hạn chế lây lan virus, buổi lễ tốt nghiệp vẫn diễn ra vô cùng chân thành và ấm áp. Chúng tôi hi vọng sáng kiến này sẽ hữu ích cho các tổ chức giáo dục đang gặp rất khó khăn trong công tác giảng dạy và tổ chức các buổi lễ tương tự”.

Ngay sau đó, những hình ảnh về buổi lễ trao bằng tốt nghiệp có 1-0-2 này đã lan truyền trên khắp các diễn đàn mạng xã hội. Ai cũng tỏ ra thích thú với việc làm trên, đồng thời hy vọng ứng dụng này sẽ được triển khai rộng rãi hơn đến các cơ sở giáo dục tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất