Phim Ảnh

Netflix có thực sự muốn giết chết hệ thống rạp chiếu phim như nhiều người vẫn nghĩ?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Cùng với việc phát triển chương trình truyền hình trực tuyến, không ít người tỏ ra lo ngại rằng Netflix đang trực tiếp đe dọa đến ngành công nghiệp phục vụ phim chiếu rạp.

Thành lập từ năm 1997, Netflix dường như ngày càng phát triển, chứng minh vị thế của mình trên thị trường phim ảnh toàn thế giới. Với kế hoạch ngày càng bành trướng quy mô, mở rộng thị trường, thể loại với các series chương trình, phim trực tuyến được đánh giá cao như Daredevil, Stranger Things và nhiều hơn thế nữa, nhiều người lo ngại Netflix đang nhăm nhe nuốt trọn địa bàn “kiếm cơm” của các hệ thống rạp chiếu phim truyền thống. Thực hư điều này ra sao?

Không tạo được tiếng vang khi tự mình thực hiện mọi công đoạn sản xuất, Netflix đã quyết định mua những bộ phim chất lượng từ các hãng phim nổi tiếng. Hai bộ phim vừaphát hành được khán giả mong đợi gần đây là The Cloverfield ParadoxMowgli: Legend of the Jungle. Mặc dù đạt doanh thu cao nhưng cả hai lại nhận được ý kiến chẳng mấy khả quan từ giới chuyên môn. Tuy nhiên, đối với Netflix, dường như điều này đã là quá tuyệt vời. Bộ phim chẳng những đem lại cho Netflix chiến thắng lớn mà còn giúp liên kết với các hãng phim lớn nổi tiếng thế giới. Kế hoạch hoàn hảo càng khiến nhiều người tin rằng Netflix đang cố gắng ra tay giết chết hệ thống rạp truyền thống.

Tuy nhiên, theo Variety , một nghiên cứu mới của nhóm Thống kê và Kinh tế Định lượng của EY chỉ ra kết luận rằng các dịch vụ phát trực tuyến không thực sự giết chết các rạp chiếu phim như một số người vẫn nghĩ. Thay vì làm tổn thương nhau, phát hiện của nghiên cứu đã kết luận rằng các rạp chiếu phim và dịch vụ phát trực tuyến thậm chí còn thực sự hỗ trợ lẫn nhau. Kết quả cụ thể: “Những người xem 9 phim trở lên ở các hệ thống rạp chiếu mỗi tuần sẽ có trung bình 11 giờ xem trên truyền hình trực tuyến, trong khi những người xem từ 7 tiếng trên truyền hình trực tuyến trở xuống chỉ xem khoảng 1,2 phim tại rạp”.

Mặc dù Netflix chú trọng dịch vụ phát phim trực tuyến, nhưng không thể phủ nhận nhiều hãng sản xuất khác cũng đang thực hiện hành động tương tự với các tác phẩm độc quyền: Hulu, Prime Video, HBO Go,… Warner Bros. cũng tung ra DC Universe năm nay, cho phép mọi người có thể thưởng thức phim ảnh, truyện tranh, chương trình truyền hình hay các series mới liên quan như Titans, Doom Patrol hay Disney cũng sắp sửa tung Disney Plus năm 2019. Rõ ràng đây là một thị trường khắc nghiệt với miếng mồi béo bở mà bất kỳ ai cũng muốn tranh giành, không chỉ riêng Netflix.

Chắc chắn một điều rằng đi đến rạp chiếu hay xem phim ở nhà là hai trải nghiệm hoàn toàn khác nhau. Nhiều người thích ra rạp để thưởng thức tác phẩm bom tấn trên màn hình lớn, âm thanh sống động, một số khác lại thích ở nhà tận hưởng một bộ phim theo cách thoải mái của riêng họ. Vì thế, Netflix thực chất đã chẳng gây tổn hại gì đến hệ thống rạp chiếu với cách vận hành hiện tại của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất