Phim Ảnh

'Mùi đu đủ xanh' lọt top 100 phim châu Á hay nhất

Chia sẻ

Cách đây hai thập kỷ, tác phẩm này cũng được giới thiệu tại LHP Cannes (Pháp) vào năm 1993 và giành được giải Camera vàng cho phim đầu tay, giải César của điện ảnh Pháp.

Bộ phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng lọt vào cả hai danh sách bình chọn top 100 của LHP Busan lần thứ 20. Trang web giới thiệu của Trung tâm điện ảnh Busan được cập nhật 5 năm một lần như một cẩm nang hướng dẫn những người muốn tìm hiểu lịch sử cũng như giá trị điện ảnh châu Á, khám phá những kiệt tác cũng như các đạo diễn tài năng của châu lục. “Điện ảnh châu Á 100” bao gồm 2 danh sách: 100 phim châu Á hay nhất - vinh danh Mùi đủ đủ xanh và 100 đạo diễn châu Á xuất sắc nhất - có tên của Trần Anh Hùng. 

the_scent_of_green_papaya

Hơn 70 chuyên gia điện ảnh, nhà phê bình như: Jonathan Rosenbaum, Tony Rayns, Hasumi Shigehiko… đã cân nhắc, chọn lựa Mùi đu đủ xanh giữ vị trí 66 trong danh sách phim hay và đạo diễn Trần Anh Hùng xếp thứ 40.

tran-anh-hung(2)

Năm 31 tuổi, “Mùi đu đủ xanh” đã mang lại cho anh giải Camera Vàng dành cho phim đầu tay tại LHP Cannes 1993. Đầu năm 1994, “Mùi đu đủ xanh” đại diện cho Việt Nam được đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Bộ phim nói về Mùi, một cô bé đi ở cho một gia đình buôn vải ở Sài Gòn khoảng những năm 1950. Trong gia đình này, người vợ là trụ cột chính, gánh vác công việc, còn ông chồng chỉ biết chơi bời. Ông bà chủ có 3 con trai, một người trưởng thành, tên là Trung. Hai con trai còn lại, một đang tuổi vị thành niên ít quan tâm tới Mùi. Đứa thứ hai khoảng tuổi Mùi thường xuyên trêu chọc cô. Khoảng 10 năm sau, Mùi đã lớn trở thành một thiếu nữ. Mùi rời nhà bà chủ đến giúp việc cho Khuyến-bạn của cậu Trung. Khuyến là một nghệ sĩ dương cầm và cũng là người mà Mùi có những cảm xúc đầu tiên lúc còn nhỏ. Ở nhà Khuyến, Mùi đã tìm được tình yêu và trở thành vợ của Khuyến.

tokyo-story

Đứng đầu danh sách là bộ phim Tokyo Story của đạo diễn (Yasujirō Ozu -Nhật Bản .

rashomon2

Đứng thứ hai cũng là một tác phẩm nổi tiếng khác đến từ điện ảnh xứ sở hoa anh đào: Rashomon của đạo diễn Akira Kurosawa.

Trong danh sách 100 phim Châu Á, Nhật Bản có số lượng phim xuất hiện nhiều hơn cả với 26 phim, Iran có 19 phim, Hàn Quốc 15 phim. Bộ phim cổ nhất được lọt top 100 này là Tôi được sinh ra, nhưng… (1932) của đạo diễn người Nhật - Yasujiro Ozu, phim đứng ở vị trí 48.

Sau Mùi đu đủ xanh, Trần Anh Hùng thực hiện phim Xích lô, nói về cuộc sống người dân nghèo ở TP HCM, có sự tham gia của Lương Triều Vỹ, Như Quỳnh, Trần Nữ Yên Khê… Xích lô cũng thành công không kém khi giành giải Sư tử vàng cho hạng mục phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice 1995. Sau phim này, Anh Hùng làm tiếp phim Mùa hè chiều thẳng đứng rồi đến I Come with the Rain, Rừng Na Uy.

Chia sẻ
Tin mới nhất