Phim Ảnh

'Dumbo - Chú voi biết bay': Thước phim sống động kiến tạo sự phi thường từ định kiến

Đinh Huyền
Chia sẻ

Sau thời gian dài ấp ủ, "Dumbo - Chú voi biết bay" bản live-action của bộ phim hoạt nổi tiếng cùng tên được Walt Disney phát hành năm 1941 đã chính thức ra mắt khán giả. Đánh dấu sự trở trở lại của "đôi tay kì diệu", Dumbo qua lăng kính hiện thực một lần nữa khơi dậy chất riêng trong mỗi cá thể.

Là tác phẩm tiếp theo được chuyển thể thành phiên bản live-action, Dumbo - Chú voi biết bay dưới góc nhìn nghệ thuật của đạo diễn tài ba Tim Burton tiếp tục mang đến những thước phim ngập tràn kí ức. Nổi tiếng với hàng loạt bom tấn huyền thoại như Charlie and the Chocolate Factory hay Alice in Wonderland, Tim Burton thu hút sự quan tâm từ phía công chúng khi quyết định tái sinh siêu phẩm nhà Disney sau 77 năm trên màn ảnh rộng.

Xây dựng nội dung xoay quanh câu chuyện kể về chú voi Dumbo với đôi tai đặc biệt, bối cảnh trong phim được hiện lên từ rạp xiếc hết thời của Max Medici (Danny DeVito) - nơi những quy chuẩn không tồn tại để nhường chỗ cho sự khác biệt đáng được trân trọng. Giữ vai trò quyết định trong việc cứu vớt sự nghiệp đang xuống dốc của Medici, sự kiện Dumbo chào đời được kì vọng sẽ giúp gánh xiếc ăn nên làm ra nhờ vẻ ngoài đáng yêu của cậu.

Tuy nhiên, giây phút chứng kiến đôi tai khổng lồ của Dumbo, Medici lại tỏ ra vô cùng hoảng hốt. Dù vậy, để bảo vệ danh tiếng cho rạp xiếc, ông quyết định giao phó trách nhiệm huấn luyện Dumbo cho Holt Farrier (Colin Farrell) - một ngôi sao hết thời vừa trở về từ chiến trường cùng hai đứa con của anh ta là Milly (Nico Parker) và Joe (Finley Hobbins). Để rồi, dù luôn bảo vệ và yêu thương Dumbo, song, Holt do khó lòng từ bỏ đam mê trước kia mà xao nhãng việc chăm sóc chú voi nhỏ.

Khác với cha của chúng, Milly và Joe lại trở thành những người bạn gần gũi và quan tâm đến Dumbo hơn cả. Tuy nhiên, cũng nhờ điều này mà hai chị em nhà Farrier đã vô tình phát hiện ra khả năng kì diệu từ chính đôi tai được cho là khác thường của Dumbo. Từ đây, với sự giúp đỡ của cha con Holt, Dumbo không chỉ khiến khán giả trầm trồ bởi khả năng bay lượn bằng đôi tai của mình, cậu còn nhanh chóng giúp cho rạp xiếc lấy lại danh tiếng.

Trở lại dàn diễn viên trong phim, nếu Colin xuất hiện với vai trò một người đàn ông cương trực, giàu tình cảm thì ở tuyến nhân vật phản diện là sự góp mặt của Michael Keaton trong vai Vandevere. Ở cương vị người cai quản đế chế hùng mạnh Dreamland, công viên giải trí của lão là giấc mơ cả đời Medici chẳng thể chạm tới. Song, chính sự nổi tiếng của Dumbo đã khiến Vandevere chú tâm đến gánh xiếc bé nhỏ của Medici.

Tuy nhiên, trái ngược với vẻ hào nhoáng bên ngoài, khát vọng chiếm hữu dần khiến bản tính xấu xa trong Vandevere trỗi dậy. Coi Dumbo như một công cụ làm giàu, hành vi vượt quá giới hạn cùng sự tàn nhẫn của Vandever chính là yếu tố tác động mạnh mẽ vào tâm lý phản kháng của những người trong rạp xiếc Medici. Thậm chí ngay cả Collete (Eva Green) - “nữ hoàng” của Dreamland cũng đứng lên bảo vệ quyền lợi cho Dumbo.

Thông qua cách tạo dựng tình huống trong phim, Dumbo - Chú voi biết bay phiên bản live-action bằng việc tạo ra mối liên kết giữa con người và loài vật đã truyền tải một thông điệp đầy tính nhân văn về lối ứng xử văn minh, tôn trọng quyền động vật. Cùng với đó, hình ảnh của Dumbo với đôi tai khác biệt nhưng tạo nên kì tích ở thế giới thực chính là ẩn dụ về những tiềm năng phi thường ở mỗi con người. Từ đây, Dumbo một lần nữa tiếp tục nhấn mạnh vào việc xóa bỏ những ranh giới, định kiến trong xã hội để đề cao giá trị ở mỗi cá thể. Bởi, khái niệm về thứ được cho là quy chuẩn đến bình thường sẽ khiến chúng ta đánh mất những điều đặc biệt vốn có.

Bên cạnh việc khai thác và mở rộng nội dung so với bản gốc, sự trở lại của Dumbo trên màn ảnh rộng được đánh giá cao ở phần kĩ xảo đẹp mắt cùng thiết kế đồ họa chân thực tạo nên bối cảnh hoành tráng nhưng không kém phần gần gũi cho một tác phẩm live-action.

Mang lại thước phim sống động tràn đầy cảm xúc dựa trên nền móng từ câu chuyện đã nằm sâu trong kí ức mỗi người, Tim Burton được kì vọng sẽ đưa phiên bản mới của Dumbo - Chú voi biết bay sánh ngang với những siêu phẩm được chuyển thể trước đó như Cinderella hay Beauty and The Beast,…

Dumbo - Chú voi biết bay hiện đang được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 29/03/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Huyền

Tin mới nhất