Logo Saostar - Special
SPECIAL

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

Chia sẻ
Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

Với lời đảm bảo đại ý rằng “kể cả những người không biết gì về hội hoạ cũng có thể đến vẽ và cầm tranh mang về”, nhiều workshop vẽ tranh cuối tuần đang thu hút sự quan tâm từ đông đảo các bạn trẻ trong khoảng một năm trở lại đây.

Đừng hoang mang, bạn không hề đọc lộn bài, và tất nhiên đây cũng chẳng phải màn PR cho một lớp vẽ tranh nào đó. Chỉ là khi biết mình sẽ có cuộc trò chuyện với Chi Dân - nhân vật vốn dĩ rất ít xẹt ngang qua tâm trí, tôi chợt liên tưởng đến việc vẽ một bức tranh mà không biết phải quệt màu ra sao. Tuy nhiên, điều khác biệt là chẳng có cô giáo hay thầy giáo nào đứng lớp để chỉ tôi “vẽ” Chi Dân thế nào. Nhưng thật kỳ lạ, khi đối diện với anh tôi lại rất thoải mái, không ngại “đường bút” sẽ đi nguệch ngoạc. Ngược lại, chính Chi Dân đã giúp tôi hoàn thiện bức chân dung về mình, một cách thật mới mẻ và rõ nét.

Như việc anh lần đầu chia sẻ về biến cố gia đình, khoảng thời gian 3 năm “gián đoạn” vì cơm áo gạo tiền, không thể chăm chút nhiều cho hình ảnh của bản thân. Hay số tiền cát sê hát đám cưới vỏn vẹn 50.000 VND, trụ cột của một gia đình đông thành viên, những trăn trở của người nghệ sĩ bị nhiều khán giả gán mác “thị trường”, cuộc gọi bất ngờ từ BTC MAMA 2017… Chừng đó đã đủ để bạn muốn ngắm thật rõ “bức tranh” này cùng tôi?

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

- Điều đầu tiên tôi thắc mắc, nghệ danh Chi Dân của bạn có nghĩa là gì?

Từ trước đến giờ tôi chỉ thích mỗi cái tên Dân, có lẽ do tôi xem phim TVB nhiều quá hoặc do yêu thích diễn viên Trần Hạo Dân. Hồi đó gia đình cũng có gợi ý cho tôi một số cái tên như Trung Hiếu - tên thật của tôi nhưng đã có rất nhiều người tên Hiếu rồi, sợ bị đụng hàng và nhầm lẫn nên chọn tên Dân. Còn chữ Chi thì do tôi tra từ điển Hán Việt rồi chọn. Chi là muôn vạn, Dân là người. Cái tên này có ý nghĩa tôi thuộc về khán giả.

- Chặng đường anh đến với nghệ thuật thế nào?

Tôi đam mê âm nhạc và thích nhảy, được bố mẹ cho học đàn organ từ nhỏ. Hồi đó tôi có tham gia nhiều cuộc thi đàn cấp tỉnh và đạt giải nhiều năm liền. Tôi bắt đầu đi hát từ năm 2008, 2009. Lúc đó đang theo học Nhạc viện TP.HCM, hệ trung cấp. Do muốn trau dồi kiến thức nên tôi đi hát để lấy kinh nghiệm cho mình. Có một số người quen giới thiệu cho tôi đi hát đám cưới. Nhưng thời điểm được mọi người chú ý là 2012, khi còn là nghệ sĩ của Avatar Entertainment.

- Vậy sân khấu đầu tiên của anh là đám cưới? Anh có còn nhớ cát-sê lúc đó?

Cát-sê chỉ 50.000 VND. Tôi đi hát rất xa, đổ xăng nhiều khi đã hết 20.000 - 30.000 VND rồi, còn lại đủ để ăn một ổ bánh mì nhưng vẫn cảm thấy rất vui vì đã làm ra tiền.

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

- Anh bắt đầu sáng tác từ bao giờ?

Từ hồi còn học trung học, tôi đã bắt đầu tập tành sáng tác nhưng lúc đó biết gì viết nấy chứ không theo một khuôn khổ nào hết. Khi tốt nghiệp lớp 12 xong vào Sài Gòn theo học Nhạc viện, thấy các anh chị viết bài thì tôi cũng để ý và học tập theo. Rồi tôi tự tìm tòi và viết nhạc, từ đó mới cho ra đời được những ca khúc sau này.

- Bài hát đầu tiên Chi Dân viết vào năm bao nhiêu tuổi?

Ca khúc đầu tiên tôi viết năm lớp 11 và nó không được phát hành vì nghe rất buồn cười (cười).

- Lần đầu tiên tôi biết đến Chi Dân là ca khúc Mất trí nhớ. Lúc đó, nó từng gây ra nhiều lùm xùm và thậm chí còn được gắn với từ thảm họa. Ranh giới giữa một ca khúc thảm họa và một ca khúc mang gia vị lạ là rất mong manh. Giờ nhìn lại, anh nghĩ sao về khoảng thời gian đó?

Tôi phải cảm ơn người viết nên ca khúc Mất trí nhớ. Vì thời điểm đó thị trường đang bão hòa. Chi Dân lại đang là tân binh, nhờ ca khúc này mới gây được sự chú ý. Với tôi, đây là bước đệm cho những sản phẩm sau này.

Về Mất trí nhớ, chắc mọi người cũng biết đó là sáng tác của một bạn thí sinh tham dự cuộc thi âm nhạc đình đám. Có thể do cách trình diễn của bạn ấy không được chuyên nghiệp nên người ta nghĩ đó là thảm họa. Nhưng khi nghe xong, tôi lại thấy đây là ca khúc khá bắt tai. Chi Dân và giám đốc âm nhạc của công ty dựa vào đó để sửa lại.

- Tức là khi tiết mục được phát trên truyền hình và gây tranh cãi, anh mới ‘’cứu’’ nó?

Đúng vậy, sau khi tiết mục lên sóng, tôi mới liên hệ với bạn ấy và hỏi xem có thể sửa được không. Nếu được thì tôi sẽ làm thành một sản phẩm chỉn chu hơn. Rồi tôi chỉnh sửa, thêm thắt và tiến hành quay MV. Tôi đã ‘’cứu’’ ca khúc này một bàn thua rất lớn, chứ nó không phải thảm họa.

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

- Tôi thấy Chi Dân là một người rất có lợi thế về ngoại hình. Tại sao anh lại không chọn hướng đi như những bạn nam ca sĩ trẻ đình đám hiện tại như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Soobin Hoàng Sơn hay Isaac?

Các bạn đều có một ekip hỗ trợ ngay từ đầu. Khi Sơn Tùng mới vào đây, em ấy đầu quân cho công ty của anh Huy Tuấn. Tất cả mọi thứ sau lưng Sơn Tùng đều có người lo liệu hết, cho nên làm việc gì cũng thuận lợi, được các anh chị chỉ dẫn. Tôi cũng từng có những điều đó. Nhưng sau một năm (2013), tôi tách ra khỏi công ty quản lý cũ vì thấy không hợp. Tôi muốn đi theo hướng độc lập hơn.

Đôi khi tôi cũng muốn vào một công ty nào đó để công việc trôi chảy, thuận lợi. Tuy nhiên, trong 3 năm đó (2013-2016), có lẽ do vấn đề cơm áo gạo tiền nặng quá nên tôi phải lo kiếm tiền nhiều hơn. Tôi không có thời gian chăm chút cho hình ảnh của mình, có show nào nhận show đó, có thể nói là vì tiền nhiều hơn vì tiếng.

Lúc ấy, gia đình tôi có biến cố rất lớn, mẹ bệnh nặng nên tôi buộc phải hy sinh để miễn sao có đủ thu nhập lo cho mẹ, cho gia đình. Bản thân tôi cũng muốn hình ảnh của mình được quảng bá rộng rãi hơn nhưng đành phải nán lại vài năm.

- Ở thời điểm hiện tại anh vẫn là trụ cột của gia đình?

Tôi vẫn lo liệu nhiều thứ. Gia đình tôi đông anh em, có tất cả là 8 người. Ai gặp khó khăn tôi đều giúp đỡ, ngay cả 2 người cháu đang đi học và ở chung với tôi tại Sài Gòn tôi cũng nuôi hết. Tôi gánh vác cả gia đình chứ không chỉ lo cho riêng mẹ.

- Chi Dân có nghĩ là nếu không gặp khoảng thời gian 3 năm vất vả đó, vị trí của anh sẽ cao hơn bây giờ?

Cũng có thể, vì lúc đó có một số công ty mời về nhưng tôi từ chối hết. Tôi không muốn bị lệ thuộc. Trong những năm đó tôi chật vật, tự thân vận động, tự lo tất cả mọi thứ nên cũng dần quen. Một năm vừa qua, gia đình tôi ổn định rồi, tôi bắt đầu ra sản phẩm đều đặn hơn, truyền thông nhiều hơn.

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

- Gia đình anh ủng hộ hay phản đối việc anh theo đuổi nghệ thuật?

Vốn dĩ tôi không định theo nghề ca hát, học xong lớp 12 sẽ ở nhà phụ gia đình vì hoàn cảnh lúc đó rất khó khăn. Tuy nhiên lúc học xong, gia đình hỏi tôi thích gì, sao không thấy đăng ký thi. Tôi trả lời: “Ngoài hát ra con không biết gì hết. Còn không thì cho con đi học điện”. Sau đó mẹ là người kêu tôi đi học hát. Nhà tôi không phải kiểu “phong kiến”, mẹ tôi trước đây cũng đi hát, ba là nhạc công. Rồi tôi lên Sài Gòn đăng ký học Nhạc viện TP.HCM và đã thi đậu ở vị trí thứ hai. Gia đình luôn là nguồn động lực để tôi có thể hoàn thành tốt việc học của mình.

- Các fan có biết đến giai đoạn khó khăn đó của anh?

Chắc có lẽ fan của tôi không biết, vì từ trước đến giờ tôi chỉ giữ trong lòng, có buồn bực gì cũng ít khi chia sẻ, tự mình ôm một mình thôi.

- Đây cũng là lần đầu anh chia sẻ với truyền thông?

Đúng vậy (cười).

- Anh có đặt ra những cột mốc riêng cho mình không? Ví dụ khoảng bao nhiêu năm nữa có công ty riêng?

Có lẽ là khoảng 1, 2 năm nữa. Hiện tại thì tôi làm việc cùng ekip và đang trong quá trình xây dựng lại hình ảnh của bản thân.

- Các ca khúc của anh hầu như ra bài nào là “ăn’’ bài đó, nhưng nhiều người vẫn cho rằng nhạc của anh là nhạc thị trường. Anh có buồn không?

Tôi không buồn. Vì từ trước đến giờ, nhạc chọn mình chứ mình không được chọn nhạc. Chưa chắc nếu tôi hát một ca khúc ‘’đẳng cấp’’, ca từ quá cao siêu thì sẽ được mọi người đón nhận. Tôi có thể viết nhạc ‘’sang’’ hơn, nhưng mọi người đã quen với một Chi Dân bình dị, ca từ mộc mạc, gần gũi rồi, giờ tôi thay đổi mọi người có đón nhận như lúc trước không? Đây là câu hỏi mà tôi luôn đắn đo suy nghĩ rất nhiều.

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

- Chi Dân là một trong số ít nghệ sĩ của khả năng sáng tác. Nhưng những ca khúc hit nhất của anh như Điều anh biết, 1,2,3,4 lại là của nhạc sĩ khác. Anh có chạnh lòng vì điều này?

Tôi thấy cũng bình thường, không có gì phải chạnh lòng. Vì có thể những dòng nhạc đó không phải thế mạnh của tôi. Mỗi người chỉ có một thế mạnh và sở trường của tôi là pop ballad.

- Gần đây ở Vpop, ballad đang là dòng nhạc thống trị và đó lại là sở trường của anh. Sắp tới anh có định tung một bản ballad?

Tôi không bị ảnh hưởng bởi thị trường. Mọi người ra ballad thì tôi sẽ ra dòng nhạc đối nghịch. Đôi khi là do trời xui khiến nữa (cười). Ví dụ, thời gian vừa rồi, đáng lẽ tôi phát hành một bài hát rất buồn nhưng vào ngày ekip chuẩn bị qua Áo quay MV thì có vấn đề về visa. Trong thời gian này tôi đã hứa với fan là sẽ có món quà đặc biệt và tôi thì không muốn thất hứa, nên dùng ngay một ca khúc vừa viết xong, thu âm và phối khí luôn. Đó chính là Yêu từ phía xa - một ca khúc đối nghịch thị trường.

MV Yêu từ phía xa 

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

- Bản thân tôi cũng rất bất ngờ khi thấy cái tên Chi Dân được đề cử cùng 4 nghệ sĩ Việt Nam khác tại MAMA 2017. Cảm giác đầu tiên của anh khi biết tin là gì?

Cảm giác lâng lâng rất sung sướng. Những năm gần đây tôi hay theo dõi MAMA nhưng chưa bao giờ nghĩ, chưa bao giờ ước mình sẽ được đề cử vì nghĩ mình chưa “đủ”.

Khoảng một năm trở lại đây tôi bắt đầu ra sản phẩm đều đặn, thay đổi mình thật nhiều bởi chỉ đi hát thôi là chưa đủ. Một hôm đi tập về, tôi nhận được cuộc điện thoại từ BTC thông báo tôi có tên trong bảng đề cử và hỏi tôi có muốn tham gia chương trình không. Lúc đầu nghe xong tôi tưởng ai gọi lộn số hoặc cố tình chọc. Tôi không tin vào điều mình đang nghe, phải đến lần thứ hai mới nhận lời.

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

- Điều đó có nghĩa là Chi Dân sẽ tham gia biểu diễn tại lễ trao giải?

Qua email thì BTC nói có biểu diễn. Tuy nhiên đến giờ tôi vẫn chưa thấy hồi âm là sẽ biểu diễn và trao giải như thế nào.

- Vẫn có nhiều khán giả thắc mắc rằng Chi Dân đã làm được những gì để có tên trong bảng đề cử này. Anh muốn gửi đến họ một thông điệp gì không?

Ngay khi nhận được điện thoại của đại diện BTC, chị đó đã nói: “Em ơi, BTC bên kia thấy fan của em rất đông nên muốn em xuất hiện và chị thấy năm nay em có những sản phẩm đột phá so với các năm trước”. Mọi người cũng có thể thấy qua bảng đề cử, lượng vote của Chi Dân chỉ đứng sau Sơn Tùng. Và đây là câu trả lời cho việc vì sao tôi lọt vào top 5 đề cử.

- Sau MAMA 2017, chắc chắn rằng những sản phẩm sau này của anh sẽ được “soi xét” kỹ lưỡng. Nhưng theo chia sẻ của Chi Dân thì anh thường có xu hướng ra sản phẩm đối nghịch thị trường. Anh có nghĩ mình sẽ bỏ đi cái tôi và chiều lòng dư luận hơn một chút không?

Không phải chỉ khi có MAMA, Chi Dân mới bắt đầu ổn định dòng nhạc của mình và làm những sản phẩm mang tính nghệ thuật hơn trước. Từ cuối năm 2016, tôi đã có sự chọn lọc rất kỹ lưỡng về âm nhạc. Công cuộc đó tôi đã chuẩn bị rồi và nhờ vậy mới lọt vào mắt xanh của BTC MAMA. Sau MAMA, có thể tôi sẽ chọn dòng nhạc đẳng cấp hơn, để hình ảnh của mình “cao cấp” hơn và sẽ liều lĩnh làm điều gì đó ngoài tầm với.

- Cảm ơn Chi Dân về những chia sẻ của anh.

Nghe Chi Dân trong câu chuyện hát đám cưới cát-sê 50.000 VND, tưởng BTC MAMA… gọi lộn số

Chi Dân hát Điều anh biết theo phong cách acoustic

Chi Dân hát 1, 2, 3, 4 theo phong cách acoustic

Đến đây, có lẽ bạn cũng đã có cho mình được cái nhìn tổng quan về “bức tranh” mang tên Chi Dân rồi. Và bức tranh này có gam màu nóng - lạnh thế nào là ở cảm nhận chính bạn.

Nhưng tôi tin một điều.

Mỗi chúng ta đều cần những cột mốc trong cuộc đời để nhìn lại mình, để nhận ra mình đã đạt được gì và cần làm gì tiếp theo cho đoạn đường phía trước. MAMA 2017 đến với Chi Dân như một sự công nhận quý giá, theo cách rất tự nhiên nhưng chẳng hề ngẫu nhiên. Và tôi tin sắp tới anh sẽ còn tự tô cho mình những mảng màu đa dạng hơn nữa. Chắc chắn vậy!

Bài viết

Đào Thanh Tâm

Thiết kế

Hà Thu

Chia sẻ