Âm Nhạc

MV Sơn Tùng sau 24h: 18 triệu hay 22 triệu? Có thực sự vượt qua BTS?

Đào Thanh Tâm
Chia sẻ

Đều là những con số khủng nhưng việc chênh lệch đến 4 triệu view khi công bố đang khiến người hâm mộ không khỏi hoang mang.

MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP vừa lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Vpop: 22 triệu view sau 24h ra mắt. Thành tích siêu khủng này đã giúp Sơn Tùng thậm chí còn vượt qua cả nhóm nhạc đang nắm giữ kỷ lục đỉnh nhất Kpop - BTS (MV DNA đạt 20,9 triệu view sau 24h) và trở thành một trong ba nghệ sĩ châu Á có lượt xem MV trong ngày đầu cao nhất từ trước đến nay (PSY, Sơn Tùng và BTS). Ơ mà khoan, MV Chạy ngay đi được 22 triệu view hay 18 triệu view??

MV Chạy ngay đi

Con số được đơn vị quản lý Youtube Việt Nam công bố khiến người hâm mộ không khỏi xôn xao bởi số view thực đang hiển thị ở MV Chạy ngay đi mới chỉ là 18,4 triệu, một sự chênh lệch không hề nhỏ khi kim đồng hồ đã qua ngày mới. Lý giải cho sự khác biệt này, đơn vị nói trên cho biết do hệ thống Youtube chưa cập nhật và nhả view kịp.

Vào 0h ngày 13/5, MV Chạy ngay đi cán mốc hơn 18 triệu view trên Youtube.

Và 22 triệu là con số được đơn vị chủ quản Youtube Việt Nam công bố.

Độ chênh lệch giữa 2 con số là 4 triệu view.

Tuy nhiên, cách tính view ở các MV Kpop hay US UK từ trước đến giờ lại không giống vậy. Đúng 24h sau khi MV ra mắt, lượng view công khai hiển thị trên Youtube ở thời điểm ấy sẽ được dùng làm số liệu chứ không có bất cứ một bên thứ 3 nào đứng ra công bố số liệu nội bộ như Youtube Việt Nam. Giữa các fandom hay nghệ sĩ, những con số và thành tích luôn là vấn đề nhạy cảm. Hơn nữa ở đây, 2 con số - tương đương 2 cách tính - 18 và 22 triệu view lại dẫn đến 2 kết quả khác nhau: Sơn Tùng không vượt/vượt qua BTS. Chính vì sự khác biệt này mà các fan BTS lẫn fan Kpop đều cảm thấy “sai sai” trước cách tính này.

Tính đến 1h30 sáng 13/5, MV Chạy ngay đi vẫn chưa được Youtube “nhả” view tới con số 22 triệu như đơn vị chủ quản Youtube Việt Nam công bố.

Nếu áp dụng cách tính theo kiểu nhả view này thì chắc chắn MV DNA của BTS không chỉ dừng ở con số 20,9 triệu view. Và các MV Kpop khác cũng vậy.

Tất cả các trang báo từ tiếng Anh như Soompi…

… lẫn báo Hàn đều sử dụng duy nhất con số 20,9 triệu view theo đúng như những gì hiển thị trên Youtube sau 24h.

Dù 18 triệu hay 22 triệu thì đó cũng là thành tích quá đỗi tự hào đối với Vpop nói chung và Sơn Tùng nói riêng, không chỉ ở trong nước mà nó còn cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể mơ đến ngày nghệ sĩ Việt vươn ra biển lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh Vpop ngày càng cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ cũng như môi trường đang đẩy cao tính cạnh tranh, chuyên nghiệp thì những con số, những sự đo đạc cũng phải thật chính xác và hợp lý. Con số, thành tích chắc chắn sẽ nảy sinh ra sự so sánh và so sánh thì luôn là vấn đề nhạy cảm, đặc biệt dễ gây xích mích giữa các fandom. Vì thế, tốt nhất mọi con số nên được đặt trong cùng một quy chuẩn!

Chia sẻ

Bài viết

Đào Thanh Tâm

Tin mới nhất